กางเกงรัดกล้ามเนื้อช่วยอย่างไร

Last updated: 25 ก.พ. 2559  |  19379 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กางเกงรัดกล้ามเนื้อช่วยอย่างไร

กระชับและสนับสนุน (support) กล้ามเนื้อของต้นขา

ด้วยผ้าที่มีแรงกระชับและให้ความยืดหยุ่นสูง ตัวกางเกงจะทำหน้าที่ในการกระชับและ support กล้ามเนื้อมัดใหญ่ของต้นขาเช่นพวก quad และ hamstring และกล้ามเนื้อมัดเล็กต่างๆ ซึ่งจะช่วยลดการสั่นของกล้ามเนื้อเวลาที่คุณเคลื่อนไหวจากการออกกำลัง เช่นเวลาที่วิ่งหรือกระโดด กล้ามเนื้อมัดต่างๆจะมีการสั่นตัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจากการค้นคว้าและได้ลงตีพิมพ์ใน วารสารวิทยาของ International Journal of Sports Medicine และ Journal of Sports Sciences นั้นพบว่าการใส่กางเกงรัดกล้ามเนื้อจะช่วยลดอาการสั่นดังกล่าว ซึ่งจะช่วยลดอัตราการใช้พลังงานของกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ หรือแปลง่ายๆว่าช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังของคุณและช่วยให้สามารถออกกำลังในโซน peak performance ได้นานขึ้น (การทดลองทำกับนักวิ่งระยะสั้น การให้นักกีฬากระโดดและวัดแรงสั่นของกล้ามเนื้อ)

ควบคุมกล้ามเนื้อหลัก (Control)

แรงบีบและกระชับของกางเกงจะช่วยให้กล้ามเนื้อ hamstring สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้นเวลาที่ขาเราเกิดการแกว่ง (เช่นจากการวิ่ง หรือกระโดด) เนื่องจากตัวกางเกงจะช่วยลดอัตราการยืดและหดตัวของกล้ามเนื้อในแต่ละการเคลื่อนไหว

ช่วยลดการบาดเจ็บหรืออาการเสียหายของกล้ามเนื้อ

กางเกงรัดกล้ามเนื้อจะช่วยชะลออาการปวดเมื่อย (จากการออกกำลัง) เนื่องจากแรงบีบของตัวผ้าจะช่วยลดอัตราการเสียหายของกล้ามเนื้อในระหว่างการเล่นกีฬา โดย Margaret Estivalet และ Pierre Brisso ได้เขียนไว้ในหนังสือที่ชื่อ “The Engineer of Sport 7” นอกเหนือจากนั้นแล้ว กล้ามเนื้อจะสามารถฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เนื่องจากกางเกงกระชับกล้ามเนื้อจะช่วยลดแรงกระทบของกล้ามเนื้อ (impact force to muscles) ได้ถึงร้อยละ 27 จากการศึกษาในนักอเมริกันฟุตบอล

เพิ่มการไหลเวียนของเหลว

กางเกงที่มีแรงกระชับที่พอดีจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตและช่วยลดอัตราการใช้ออกซิเจนในขณะที่ออกกำลัง หมายความว่าการใช้กางเกงกระชับกล้ามเนื้อจะสามารถทำให้คุณออกกำลังได้นานหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ซึ่งจากการศึกษาก็พบว่าอัตราการใช้พลังงานของกลุ่มที่ใช้กางเกงกระชับกล้ามเนื้อนั้นน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใส่

ลดอาการเมื่อยล้า

แรงบีบของกางเกงจะช่วยเพิ่มปริมาณการกักของกรด lactate ที่อยู่ในกล้ามเนื้อ และลดปริมาณที่ถูกปล่อยเข้าสู่โลหิตของร่างกาย ซึ่งการลดการหลั่งของ lactate จะช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการใช้งานของกล้ามเนื้อ หรือการเล่นกีฬาได้

ช่วยในการควบคุมอุณหภูมิ

หลายๆคนอาจจะมีความคิดว่าการใส่กางเกงกระชับกล้ามเนื้อจะทำให้ร้อนหรืออึดอัดในเวลาสวมใส่ แต่ในความเป็นจริงแล้วการใส่กางเกงกระชับกล้ามเนื้อสามารถทำให้ร่างกายใส่ส่วนที่สวมใส่เย็นขึ้นได้ (เมื่อเปรียบเทียบกับไม่ใส่) เนื่องจากตัวผ้าที่อยู่แนบชิดกับผิวหนังของเราจะช่วยดูดซับเหงื่อจากพื้นผิวสัมผัส และช่วยระบายออกสู่ภายนอกได้เร็วขึ้น ซึ่งจากการวิจัยได้พบว่าการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬา (อุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้ความสามารถในการออกกำลังลดลง)

ท้ายที่สุดนี้คงต้องขอสรุปได้ว่าในแง่มุมของนักวิจัยเกี่ยวกับกีฬา การใช้กางเกงกระชับกล้ามเนื้อสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬาได้ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น แต่ท้ายที่สุดแล้วการใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆว่าจะช่วยได้มากน้อยเพียงใดคงขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่ใช้ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นการได้ทดลองและสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงในระหว่างและหลังเล่นกีฬา

บทความนี้คัดลอกและแปลจาก http://www.livestrong.com/article/67597-compression-shorts-work/ โดยมีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ในการนำเสนอหลักการทำงานและประโยชน์ของกางเกงกระชับกล้ามเนื้อจากมุมมองของกลุ่มคนที่ทำการค้นคว้า มิใช่เพื่อส่งเสริมการขายสินค้าใดๆทั้งสิ้น  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้