รู้หรือไม่ว่าการยืดเป็นประจำ มีผลดีมากกว่าที่คุณคิด

Last updated: 20 ก.ค. 2563  |  3062 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ว่าการยืดเป็นประจำ มีผลดีมากกว่าที่คุณคิด

How Regular Stretching Benefits Your Heart Health



รู้หรือไม่ว่าการยืดเป็นประจำ มีผลดีมากกว่า

ที่คุณคิด

เชื่อว่าคุณคงได้ยินว่าการยืดกล้ามเนื้อก่อนและหลังออกกำลังกาย สามารถช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น และช่วยให้ออกกำลังได้มีประสิทธิภาพมากขี้นมาก่อน แต่การค้นคว้าจาก Journal of Physiology พบว่าการยืดกล้ามเนื้อนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิดเสียอีก

โดยในการค้นคว้านี้ได้ใช้ผู้ทดลองทั้งหญิงและชายจำนวน 39 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกไม่มีการยืดกล้ามเนื้อเลย และกลุ่มที่สองยืดกล้ามเนื้อขาสัปดาห์ละ 5 วัน ตลอดเวลา 12 อาทิตย์

ถ้าที่ยืดส่วนใหญ่เป็นท่าที่ยืดแล้วค้างไว้ (passive/static stretch) โดยจะทำที่ 5 เซ็ต เซ็ตละ 45 วินาที พัก 15 วินาที ทั้งหมด 4 ท่า

หลังจากผ่านไป 12 สัปดาห์ กลุ่มที่มีการยืดกล้ามเนื้อ พบว่ามีการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้นทั้งในขาและกล้ามเนื้อแขน รวมถึงยังส่งผลให้หลอดเลือดแดงมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งจากการค้นพบนี้ทำให้นักวิจัยเชื่อว่าการยืดกล้ามเนื้อสามารถลดโอกาสความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆที่เกิดจากปัญหาหลอดเลือด เช่นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน (นอกจากนั้นยังช่วยให้ความสามารถในการเคลื่อนไหวของข้อต่อต่างเช่นข้อเท้าและหัวเข่าทำงานได้ดีขึ้นด้วย)

ถ้าหากคุณเป็นคนที่ยืดเป็นประจำอยู่แล้ว หรือมีแผนที่จะเริ่มยืดกล้ามเนื้อ เวลาและวิธีการที่จะยืดก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆเช่นกัน โดยข้อแนะนำเบื้องต้นที่คือ

1.      ยืดแบบ Dynamic Stretching สำหรับก่อนวิ่งหรือออกกำลังกาย

2.      ยืดแบบ Static Stretching สำหรับหลังออกกำลังกาย

Dynamic Stretching คือการยืดแบบมีการขยับตัว (ไม่ยืดค้างไว้เฉยๆ) เช่น หากคุณกำลังจะออกไปวิ่ง คุณก็อาจจะลองทำการ walking lunges, back lunge, squat, mountain climber โดยหลักการณ์ก็คือให้คุณได้เริ่มใช้กล้ามเนื้อที่เป็นกล้ามเนื้อหลักในการออกกำลังกายนั้นๆของคุณ (เช่นขา สะโพกและลำตัวสำหรับการวิ่ง) เพื่อเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อนั้นก่อนการใช้จริง

Static Stretching หรือการยืดแบบค้างไว้สำหรับหลังการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่อาจหดตัวจากการวิ่ง หรือลด exercise-related stress (กล้ามเนื้อก็เครียดได้นะครับ ถ้าถูกใช้งานนานๆ) ซึ่งจะช่วยลดอาการล้า และอาการปวดเมื่อยจากการออกกำลังกายได้

ในครั้งต่อๆไปเราจะมาทำความรู้จักการ stretching ในแต่ละแบบกันมากขึ้น และหวังว่าทุกๆคนจะเริ่มใช้การยืดกล้ามเนื้อมาเป็นส่วนหนึ่งของการออกกำลังกายกันมากขึ้นครับ

(แปลจากบทความ How Regular Stretching Benefits Your Heart Health, ref: https://www.runnersworld.com/news/a33299942/how-stretching-benefits-heart-health-study/)

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้