ยืดแบบไหนดี

Last updated: 21 ก.ค. 2563  |  2441 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยืดแบบไหนดี

คุณมีวิธีวอร์มอัพอย่างไรก่อนวิ่ง หรือก่อนออกกำลังกาย???

(Static Stretching vs. Dynamic Stretching)

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินว่าต้องยืดกล้ามเนื้อก่อนเริ่มออกกำลังกาย โดยการพยามยืดคลายกล้ามเนื้อค้างไว้ 15-30 วินาทีต่อท่า (หรือที่เรียกว่า static stretching)  แต่หลังๆเริ่มมีงานวิจัยออกมาว่าการคลายกล้ามเนื้อ โดยการยืดท่าใดท่าหนึ่งค้างไว้นั้นอาจทำให้ความสามารถในการออกกำลังกายของคุณลดลงหรืออาจทำให้คุณวิ่งหรือออกแรงได้ไม่ดีเท่าที่ควร และแนะนำว่าการยืดเส้นแบบค้างไว้นั้น ควรเก็บเอาไว้ทำหลังจากวิ่ง หรือออกกำลังกายเสร็จแล้วมากกว่า

โดยผลวิจัยจากหลายๆที่ได้มีข้อสรุปว่า dynamic stretching (เมื่อทำก่อนเริ่มออกกำลังกาย) จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อ ข้อต่อ การหมุนเวียนของเลือดนั้นอยู่ในสภาวะที่พร้อมที่จะออกแรง และจะช่วยให้คุณออกกำลังได้ดีมากขึ้น

ซึ่งวันนี้เราก็มีวิดีโอการทำ dynamic stretching แบบที่สามารถทำได้ง่ายๆ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที สำหรับนักวิ่งมาแนะนำ ซึ่งสามารถลองดูแล้วนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับการวอร์มอัพของคุณได้เลยครับ

ในวิดีโอมีข้อแนะนำที่สำคัญอยู่หนึ่งอย่างคือถ้ามีท่าไหนที่ทำแล้วรู้สึกเจ็บ หรือรู้สึกไม่ดี ก็ให้ข้ามไปนะครับ  

(และโบนัสอีกหนึ่งอย่างสำหรับการวอร์มอัพแบบนี้ คือคุณจะเริ่มเผาผลาญแคลอรี่ตั้งแต่ก่อนวิ่งด้วย โดยในวิดีโอนี้ประมาณไว้ที่ 58-116 แคลเลยทีเดียว)

วิดีโอ คลิกที่นี่เลย!!
Dynamic Stretching for Runner

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้