คุณมองข้ามเรื่องการดื่มน้ำไปรึเปล่า?

Last updated: 14 ส.ค. 2563  |  2301 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณมองข้ามเรื่องการดื่มน้ำไปรึเปล่า?

คุณเคยรู้สึกมั้ยว่าทำไมบางครั้งคุณถึงวิ่งหรือออกกำลังกายได้ไม่ดีเท่ากับที่เคยทำได้ รู้สึกว่าเหนื่อยเร็วกว่าปกติ รู้สึกอยากหยุดออกกำลังหลังจากพึ่งเริ่มไปนิดเดียว

อาจมีหลายเหตุผลเช่นการพักผ่อนไม่เพียงพอ ออกกำลังกายต่อเนื่องโดยไม่ได้พักมาหลายวัน ความเครียดสะสม แต่หนึ่งในสาเหตุที่หลายคนมองข้าม (และเป็นสาเหตุที่ป้องกันได้) นั้นอาจเป็นเพราะว่าคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอ หรือร่างกายคุณอยู่ในสภาวะขาดน้ำตั้งแต่ก่อนเริ่มออกกำลังกาย

การขาดน้ำทำให้เลือดในร่างกายของเรามีความข้นมากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ทำให้ความสามารถในการสูบฉีดของหัวใจและความสามารถในการระบายความร้อนของร่างกายลดลง นอกเหนือจากนั้นยังทำให้ร่างกายไม่สามารถนำพลังงานจากไขมันมาใช้ได้ดีเท่าที่ควรอีกด้วย ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆสาเหตุว่าทำไม่คุณถึงรู้สึกเหนื่อยเร็ว รู้สึกอยากหยุดออกกำลังทั้งที่พึ่งเริ่ม (การขาดน้ำยังทำให้สมาธิและความสามารถในการตอบสนองของคุณลดลงอีกด้วย)

เคยมีกรณีศึกษาว่าการสูญเสียน้ำประมาณ 2% ของน้ำหนัก นั้นทำให้ความสามารถในการออกกำลังกายลดลงได้อย่างมาก และถ้ามากกว่า 3% สามารถส่งผลเสียต่อร่างกายและสามารถทำให้คุณป่วยได้อีกด้วย เช่น หากคุณหนัก 60 กก. ก่อนเริ่มวิ่ง และเมื่อวิ่งเสร็จแล้วมาลองชั่งดูอีกทีได้ 58.8 กก. (ลดลง 1.2 กก.) คุณสามารถกะคร่าวๆได้เลยว่าน้ำหนักที่หายไปนั้นเป็นเพราะน้ำที่ออกจากร่างกายของคุณนั้นเอง โดยคุณสามารถสูญเสียน้ำได้ถึง 6%-10% ของน้ำหนัก จากการวิ่งหรือออกกำลังกายที่สูญเสียเหงื่อเป็นระยะเวลานานติดต่อกัน เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการออกกำลังกาย (และสำหรับร่างกายของคุณด้วย)

แล้วควรดื่มน้ำเท่าไหร่ในวันที่ออกกำลังกาย

ปริมาณน้ำที่ดื่มนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นชนิดของกีฬา ระยะเวลา อายุ เพศ น้ำหนัก แต่มีแนวทางง่ายๆ ที่คุณสามารถลองใช้และลองปรับให้เข้ากับร่างกายของคุณ

·      ก่อนออกกำลังกาย 2-3 ชั่วโมง: 1 แก้วทุกๆชั่วโมง  (1 แก้วเท่ากับ 240 มิลลิลิตร)
·      ขณะออกกำลังกาย: ทยอยจิบน้ำทุก 15-20 นาที หรือทุกครั้งที่รู้สึกกระหายน้ำ
·      หลังออกกำลังกาย: ประมาณ 1 แก้ว ต่อทุกๆ 1 กิโลกรัมของน้ำหนักตัวที่หายไป และหากคุณออกกำลังกายที่เสียเหงื่อเป็นเวลานานเกินกว่า 60-90 นาทีขึ้นไป น้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ อาจจะเสริมด้วยเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่เพื่อช่วยให้ร่างกายของคุณฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

ต้องอย่าลืมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสังเกตจุดที่พอดีของตัวเราเอง ไม่ดื่มน้ำมากจนเกินไปจนทำให้จุก และควรทยอยจิบน้ำมากกว่าที่จะดื่มครั้งเดียวเป็นจำนวนมากๆครับ


แปลจากบทความ

 http://www.livestrong.com/article/531789-dehydration-in-sports-performance/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้